5
6
7

Muôn màu Faros


[Faroser] Phó TGĐ TT Đỗ Quang Lâm: “Người mang lửa nghề” về Faros

19/05/2016

 

Là một phần của Faros, tôi luôn mong muốn sẽ góp phần đưa Faros trở thành tên tuổi lớn trong ngành thi công xây dựng. Hiện tại và tương lai, tôi đã và sẽ áp dụng khoa học tiên tiến vào thi công xây dựng, đưa ra các biện pháp thi công và công nghệ thi công mới áp dụng cho các dự án Faros đang triển khai.

 

* Thưa ông, được biết trước khi trở thành Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Công ty Cổ phần Xây dựng Faros, ông đã đảm nhiệm rất nhiều chức vụ quan trọng tại các công ty lớn trong ngành xây dựng. Vậy lý do nào khiến ông chọn Faros là nơi để cống hiến?


Đúng vậy, tôi đã đảm nhận các chức vụ quản lý cấp cao ở các Tập đoàn lớn, đã đúc kết nhiều kinh nghiệm về quản lý kỹ thuật cũng như quản lý thi công dự án. Là người nhiều năm hoạt động trong nghề xây dựng cùng với niềm khao khát chất lửa của nghề đã thôi thúc tôi cùng Ban Tổng Giám đốc Công ty định hướng phát triển Faros trở thành một đơn vị lớn về thi công trong ngành xây dựng Việt Nam. Công ty CPXD Faros đã và đang thi công các dự án có quy mô rất lớn cùng với  tiến độ “thần tốc” và quyết tâm khẳng định vị thế để tiến lên sánh ngang với những thương hiệu quốc gia về xây dựng. Sự thành công từ 02 dự án FLC Sầm Sơn và FLC Quy Nhơn là minh chứng rõ ràng nhất khẳng định sự quyết tâm đó của tôi và Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng Faros.

* Được đề bạt lên giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Thường trực của Công ty, ở cương vị mới ông đã gặp những thuận lợi và khó khăn nào trong công việc?

Đầu tiên đó là niềm vinh dự đối với cá nhân tôi nhưng cũng là thách thức. Với cương vị mới, tôi cũng có nhiều thuận lợi vì mình là người đưa ra quyết định và chủ động được quyết định, nên mọi thứ sẽ được giải quyết nhanh chóng về mặt kỹ thuật cũng như kinh tế. Nhưng thuận lợi thì luôn đi kèm với thách thức cũng như khó khăn, đó là luôn phải cân nhắc và cân nhắc chính xác khi đưa ra quyết định, luôn là người cuối cùng đưa ra phương án giải quyết cho mọi vấn đề liên quan đến công tác thi công dự án. Ngoài ra, các dự án Faros đang triển khai đều có quy mô rất lớn và đòi hỏi tiến độ “thần tốc”, nên người đứng đầu như tôi luôn phải chịu áp lực rất lớn, tâm trí lực luôn phải đặt vào công việc. 
 
Phó TGĐ Thường trực Đỗ Quang Lâm cùng Chủ đầu tư kiểm tra khu khách sạn FLC Luxury Hotel Quy Nhơn

* Là một người đứng đầu phụ trách kỹ thuật quyết định đến sự thành bại của các dự án, ông đã khi nào gặp phải những tình huống “tiến thoái lưỡng nan”?

Đặc thù của ngành thi công xây dựng thì vô vàn những sự cố và người đứng đầu phụ trách kỹ thuật như tôi phải nhanh chóng đưa ra quyết định. Ví dụ tại dự án FLC Sầm Sơn do tôi trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm. Dự án này đòi hỏi một lượng cát khổng lồ hàng triệu m3 cát, có những thời điểm mà một hạt cát ở dự án khan hiếm nên được ví như một hạt vàng. Khi đó phải ra quyết định từ san lấp bằng cát chuyển sang san lấp bằng base, mặc dù tốn kém hơn rất nhiều nhưng vì tiến độ của dự án nên tôi phải quyết định ngay. Ngoài ra, để huy động hàng nghìn công nhân thi công cho dự án (có lúc cao điểm lên đến 5000 người), làm 3 ca cả ngày lẫn đêm không ngừng nghỉ, kể cả dịp lễ, Tết Nguyên đán, tôi đã phải quyết liệt và sáng suốt, đưa ra các chính sách hỗ trợ cho công nhân, kỹ sư và gia đình của họ để dự án luôn được đảm bảo tiến độ.

* Đại dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn là dự án do ông phụ trách và đã hoàn thành một cách “thần tốc” trong vòng 09 tháng. Chính điều này đã đưa tên tuổi của Công ty Cổ phần Xây dựng Faros lên một tầm cao mới. Ông có thể chia sẻ “sức mạnh” nào đã giúp ông mang lại thành công cho dự án như vậy?

Đó chính là sức mạnh tinh thần đoàn kết của cả một tập thể Faros. Với sự trợ giúp của Ban Tổng Giám đốc, sự tận tụy với công việc của đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty CPXD Faros đã giúp tôi có thêm sức mạnh, động lực và sự sáng suốt để “chèo lái” hoàn thành dự án một cách  “thần tốc” trong vòng 09 tháng. Dự án FLC Sầm Sơn hoàn thành sớm và được chủ đầu tư đánh giá cao, đối với tôi là sự động viên khích lệ vô cùng lớn không chỉ với riêng tôi mà còn là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt những dự án tiếp theo. Hiện tôi đang phụ trách tại dự án FLC Quy Nhơn, dự án có quy mô 300 ha, lớn hơn nhiều dự án FLC Sầm Sơn (210ha). Với dự án này, tôi và anh em cán bộ công nhân Faros tại công trường đã vận động toàn bộ tinh thần, trí tuệ và sức lực cho dự án, với mong muốn dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo uy tín chất lượng.
 

 

 

"Ấn tượng đầu tiên về sếp Lâm là vẻ ngoài hào nhoáng như Rhett Butler. Nhưng khi được làm việc với sếp, bạn sẽ bị ấn tượng hơn bởi sự quyết liệt trong công việc."

 

Mai Chi

Phòng Kinh tế - Đấu thầu


* Là một người đứng đầu phụ trách kỹ thuật thi công xây dựng, ông đánh giá như thế nào về những dự án mà Công ty Cổ phần Xây dựng Faros đang triển khai?

Những dự án mà Công ty CPXD Faros đang triển khai đều có ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội và du lịch, có quy mô và giá trị đầu tư rất lớn, có tiến độ thi công “thần tốc” nhưng luôn đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và an toàn lao động. Với việc thi công những dự án quy mô lớn như vậy, Faros đã góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân địa phương tại các dự án mà Faros thi công.

* Với năng lực chuyên môn cao và tầm nhìn chiến lược của người đứng đầu, trong thời gian tới ông có những kế hoạch gì để định hướng phát triển đưa Faros trở thành một tên tuổi lớn trong ngành xây dựng?


Là một phần của Faros, tôi luôn mong muốn sẽ góp phần đưa Faros trở thành tên tuổi lớn trong ngành thi công xây dựng. Hiện tại và tương lai, tôi đã và sẽ áp dụng khoa học tiên tiến vào thi công xây dựng, đưa ra các biện pháp thi công và công nghệ thi công mới áp dụng cho các dự án Faros đang triển khai. Tái cơ cấu và quy hoạch nguồn nhân sự chất lượng cao, nguồn công nhân có tay nghề. Định hướng và đưa ra phương hướng nâng cao khoa học kỹ thuật áp dụng vào quản trị doanh nghiệp, quản trị dự án (Quản trị dự án, quản lý dự án bằng hệ thống ERP, quản lý nhân sự bằng hệ thống Office Portal...) và thiết lập hệ thống Nhà thầu phụ, Nhà cung cấp vật liệu... đồng hành cùng chuỗi các dự án mà Faros thi công.

* Xin cảm ơn ông!